17/3/11

Tháng 04/2010

Wednesday, 21. April 2010, 08:26
- Chú bé đứng tè

Cách đây 4 năm mẹ Bim có dịp đến Bỉ, dĩ nhiên không thể bỏ qua nơi "chú bé đứng tè" Manneken - Pis

Manneken - Pis nguyên là một bức tượng bằng đá cao 50cm được dựng ở đây năm 1619 và sau đó thì được đúc bằng đồng vào năm 1817. Cho đến bây giờ, người ta không biết nhà điêu khắc lấy hình mẫu và câu chuyện như thế nào mà tạc nên bức tượng "nhỏ mà không nhỏ" ấy!
* Có câu chuyện mang hơi hướng của những chuyện cổ tích về một chú bé khi đi ngang nhà một mụ phù thủy thì mót tiểu quá nên... tè trước nhà mụ nên mụ tức giận hóa phép biến chú thành bức tượng đứng đó cho đến tận ngày nay.
* Có câu chuyện tràn đầy tình yêu thương về một cặp vợ chồng vì đi vũ hội hóa trang đã để lạc mất cậu con trai bé nhỏ, nên khi tìm gặp lại con đã nhờ một nhà điêu khắc tạc tượng cậu con trai và đặt ngay tại nơi họ tìm thấy cậu.
* Một câu chuyện khác tràn đầy tinh thần ái quốc: Khi quân xâm lược rút khỏi nơi này, đã phóng hỏa đốt thành phố và một chú bé đã cứu thành phố bằng cách dám đứng giữa đám cháy mà... tè ra, thế là đám cháy tắt ngúm. Người dân Brussels tạc bức tượng này để tưởng nhớ đến công lao của chú

Câu chuyện nào đi nữa thì chú bé - một tác phẩm của nhà điêu khắc Jérôme Duquesnoy vẫn hồn nhiên đứng trên đài đá hoa cương hơi mỉm cười nghịch ngợm, hai tay chống nạnh và tè thoải mái... người Bỉ thật biết cách "tiếp thị" hình ảnh đất nước mình, dù chỉ với một tượng đồng nhỏ xíu!

Còn hôm rồi mẹ Bim đến Động Phong Nha cũng bắt gặp 1 chú bé cao 102cm, cao và đẹp trai "gấp đôi" Manneken Pis nhưng "đứng tè xong lại bỏ đi"... chứ nếu không thì khu du lịch Phong Nha đã thu được doanh thu "gấp đôi" nước Bỉ ấy rồi!!! chỉ tiếc cho ngành du lịch Việt Nam mất đi 1 khoảng thu đáng kể!!!

Wednesday, 21. April 2010, 07:53
- Bim đi Huế - Phong Nha, Kẻ Bàng

Nhân kỷ niệm ngày cưới cả nhà Bim có 1 chuyến đi Huế rất vui gồm có Ba mẹ, bà Ngoại, bà Bốn và Bim.
Đang trên đường từ sân bay về khách sạn cất hành lý, thì DMZ tour đã liên lạc và chờ cả nhà mình ngay cửa khách sạn rồi. Thế là cả nhà tranh thủ mang vali lên phòng và xuống bắt đầu 1 ngày tham quan thú vị. Điểm đến đầu tiên là Đại Nội.
Kinh thành Huế được vua Gia Long tiến hành khảo sát từ năm 1803, khởi công xây dựng từ 1805 và hoàn chỉnh vào năm 1832 dưới triều vua Minh Mạng. Hoàng Thành nằm bên trong Kinh Thành, có chức năng bảo vệ các cung điện quan trọng nhất của triều đình, các miếu thờ tổ tiên nhà Nguyễn và bảo vệ Tử Cấm Thành - nơi dành riêng cho Vua và Hoàng gia. Hoàng Thành và Tử Cấm Thành thường được gọi chung là Đại Nội.

Trước khi vào cửa Ngọ Môn, ta sẽ thấy 4 khẩu thần công có tên Xuân, Hạ, Thu, Đông là thuộc Cửu vị thần công là tên gọi 9 khẩu thần công được các nghệ nhân Huế đúc dưới thời vua Gia Long. Sau khi đánh bại nhà Tây Sơn, khi lên ngôi, vua Gia Long liền cho các nghệ nhân đương thời tập trung tất cả chiến lợi phẩm là binh khí và vật dụng bằng đồng để đúc thành 9 khẩu thần công làm vật chứng cho chiến thắng vẻ vang của mình. Công việc đúc chính thức từ năm 1803 và hoàn thành vào năm 1804.

Tiếp đó cả nhà được đi 1 vòng qua Điện Thái Hoà, sân Đại Triều Nghi, Triệu Tổ miếu còn gọi là Triệu Miếu, là miếu thờ Nguyễn Kim, thân sinh của chúa Tiên Nguyễn Hoàng. Hưng Tổ Miếu còn gọi là Hưng Miếu là ngôi miếu thờ cha mẹ vua Gia Long. Thế Tổ Miếu thường gọi là Thế Miếu là nơi thờ các vị vua triều Nguyễn. Thái Tổ Miếu còn gọi là Thái Miếu là miếu thờ các vị chúa Nguyễn, từ Nguyễn Hoàng đến Nguyễn Phúc Thuần
Từ Đại Nội, đi dọc sông Hương lên đồi Hà Khê là đến Chùa Thiên Mụ là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Huế.

Wow, lúc này vừa đói vừa mệt cũng là lúc đến giờ dùng cơm trưa. Sau buổi trưa Bim cũng thấm mệt nên lên xe Bim đã ngủ 1 giấc ngon lành, mặc cho ai tham quan đâu cũng được. Mọi người tiếp cuộc hành trình Lăng Minh Mạng, Lăng Khải Định và Lăng Tự Đức. Đến đây, ai cũng đuối cả nhưng họ tổ chức rất hay là cho thay đổi phương tiện di chuyển, đi về bằng thuyền Rồng dọc sông Hương ngắm cảnh, thư giãn... phải nói là rất thú vị và quên đi cái mệt!!!

Qua sáng hôm sau, cả nhà lại tiếp tục trực chỉ Động Phong Nha, trên đường đi tham quan Thánh Địa La Vang, Thành cổ Quảng Trị, Cầu Hiền Lương - bắc qua sông Bến Hải, dòng sông lịch sử 1 thời đã từng chia đôi 2 miền đất nước.

Động Phong Nha, cổ máy điều hòa nhiệt độ lớn nhất thế giới, dù thời tiết bên ngoài có cao thấp như thế nào đi chăng nữa, nhiệt độ trong Động vẫn luôn duy trì ở mức từ 18-21oC - rất tuyệt vời

Trên đường về, cả nhà ghé Nghĩa Trang Trường Sơn đây là nghĩa trang có quy mô lớn nhất Việt Nam.

Không có nhận xét nào: