27/11/11

Bạn tôi

Ngày đó, vì trường học cũng tương đối gần nhà nên sau mỗi buổi học khi cả đám sinh viên đổ dồn ra bãi giữ xe thì mình cố lách qua đám đông để chui ra được cái cổng, rồi men theo các con hẽm để thả bộ về nhà. Bạn quê ở Tiền Giang lên thành phố học, không có người quen bạn phải đăng ký ở ký túc xá. Dù có xe máy nhưng hàng ngày bạn cũng đi bộ đến trường. Thế là sau giờ tan học, cả hai cùng chung đường về. Mình và bạn cũng biết nhau từ đó, rồi thân nhau tự bao giờ không biết. Bạn là con lớn trong nhà, sau là 3 cô em gái. Ba bạn là con trai duy nhất nên bà nội bạn mong muốn có cháu trai đích tôn, nên bà cứ nói xa nói gần, khó dễ với mẹ bạn. Đến khi gần cuối năm thứ 2 đại học, bạn mới ngoắc mình lại nói nhỏ rằng mẹ bạn vừa sinh em trai, bạn mắc cỡ vì bạn lớn rồi mà mẹ còn có em bé và dặn đừng báo cho các bạn khác biết. Mình cũng khuyên bạn cứ bình thường, chuyện đó cũng đâu có gì mà bạn phải ngại. Là đứa con đầu tiên lên thành phố học, nên ba mẹ bạn rất lo lắng cho thân con gái. Nhất là hôm đi thi đại học, hai cha con bạn thuê 1 phòng khách sạn gần điểm thi. Tối đó, ba bạn có việc phải ra ngoài nhưng sợ để 1 mình bạn trong khách sạn nhỡ có chuyện gì, thế là ba bạn dặn: "khi nào Cha gõ 3 tiếng, T. ơi mở cửa cho Cha, thì con mới được mở nhen". Mình nghe bạn kể đến đó, liên tưởng ngay đến chuyện "Dê con vâng lời mẹ", cảm thấy thương bạn lắm, mà bạn cũng rất giống con Dê đó vậy, hiền lành và nhút nhát. Bạn hiền là thế, mà Cha mẹ bạn còn hiền hơn bạn nữa, chẳng bao giờ la mắng con cái, vậy mà 5 chị em đứa nào cũng ngoan. Mỗi cuối tháng, ba bạn lại khăn gói lên thành phố thăm con rồi sẳn tiện có chút công việc riêng. Mỗi bận lên thăm là mang xe bạn ra kiểm tra thắng, xăng, nhớt... Hôm đó, bạn chạy thế nào mà đứt dây counter met. Ba bạn thay xong chẳng nói gì. Tháng sau, chẳng may cái dây đứt nữa, Cha bạn lại thay nữa nhưng chỉ nói mỗi 1 câu "Hôm rồi Cha thay dây của Thailand mà con chạy cũng đứt nữa hả???", vậy là từ đó về sau cái đây có lỡ đứt là bạn lật đật đi thay trước khi chờ đến cuối tháng... Thỉnh thoảng bạn về quê thăm nhà, bạn thường hay rủ bọn tôi đi cùng. Lần nào cũng vậy, vừa về đến nhà là Cha bạn đón tiếp bọn tôi chu đáo, dắt bọn tôi đi ăn rồi đưa bọn tôi đi chơi ở những vườn trái cây. Khi thì đi vườn Vú Sữa, lúc thì ghé vườn Ổi, có khi dẫn bọn tôi tham quan Cồn Dừa tận Bến Tre. Nói chung, ba bạn cưng chiều con gái, cưng luôn đám bạn của con, chính vì vậy bọn tôi rất thích đến chơi nhà bạn. Những năm tiếp theo sau, các cô em gái cũng lần lượt lên thành phố học, ra trường rồi ở lại thành phố làm việc, rồi lập gia đình. Chỉ có 1 cô em kế thì về lại Tiền Giang làm việc để gần gũi Cha mẹ bạn. Giờ bạn cũng có gia đình, có con cái. Bọn tôi ít gặp mặt do ai cũng có những bận rộn riêng, nhưng bọn tôi lại thường gọi điện hỏi thăm con cái, gia đình và cuộc sống của nhau.

10 nhận xét:

Đỗ nói...

Đọc tới đoạn: ..."bà nội bạn mong muốn có cháu trai đích tôn".
Người đọc sẽ hiểu bạn ấy là bạn trai chớ hổng phải bạn gái.
Đồng ý không KC?

Tui khoái ba bạn ấy.

Kien Con nói...

Bà Nội bạn ấy có mỗi ba bạn ấy là con trai...
Còn bạn ấy con gái đích hiệu mà pác.

Trăng Quê nói...

Tui cũng giống anh Đỗ. Vừa đọc tới đó cứ nghĩ là bạn trai. Cứ tưởng có chuyện tỏ tình hay rù rì gì tiếp theo đó hihihi

Kien Con nói...

#Trăng Quê: Vậy hả chị, để em xem lại cách viết của em. :(

guy nói...

cứ để vậy đi chị, đọc xuống vài dòng nữa thấy rõ hết rồi, câu chuyện như đàn kiến bò 1 chiều 1 mạch từ đầu tới cuối

rốt cuộc tha về cho người đọc những ý nghĩa thân thương lắm

cỏ thể cảm nhận được cái hiền của cha con nhà chị ấy lắm

Kien Con nói...

#Guy: Đúng là dân miền Tây mộc mạc quá Guy hen. Thật như đếm vậy.

Đỗ nói...

Tại con trai của con trai mới được là cháu đích tôn.

Trăng Quê nói...

Cách viết thì không sao cả. Tại tui tơm tớp nên tưởng bạn kể chuyện tình.

Kien Con nói...

#Anh Đỗ: Dạ, đúng vậy đó pác. Chính vì vậy mẹ bạn ấy mới ráng sinh 1 em trai út. Giờ thì em trai đó chuẩn bị năm nay thi ĐH nè pác.

Kien Con nói...

#Chị Trăng: hihi, chị ơi em cũng muốn viết về chuyện đó... nhưng chưa biết bắt đầu như thế nào!!! hehe