18/7/12

Phát ngôn gây sốc...

Dạo này, bạn Bim lớn hẳn ra. Nói năng cũng già dặn hơn nhiều. Điều này làm mẹ lo nhiều hơn vui.

Vì trong giao tiếp hàng ngày, có lẽ bạn ấy nghe ngóng từ nhiều nguồn rồi lưu trữ lại trong bộ nhớ, chờ có dịp là phát ra, mà phát ra 1 cách rất vô tư. Mình biết bạn ấy chỉ nghe và lặp lại nhưng đôi lúc cũng khó chịu.

Chẳng hạn, hôm qua bạn ấy ngủ trưa, khi thức dậy bạn ấy gọi bà, bà nghe bạn gọi thì lật đật chạy lên, "con gọi bà hả?"... bạn ấy trả lời liền sau đó "bà nghĩ sao mà bà hỏi vậy? nhà này có còn ai nữa (vì lúc này ba mẹ đều đi làm), con không gọi bà thì gọi ai???" Thiệt là hết biết. Chiều đi làm về nghe bà kể lại cảm thấy buồn cười (vì lứa tuổi như bạn ấy mà lại có suy nghĩ đó) nhưng không dám cười vì như thế bạn ấy tưởng mình nói hay rồi bữa sau lại nói tiếp. Nên buổi tối, sau khi bài vở xong mẹ con tâm sự với nhau. Mẹ nhắc nhở bạn là "con đừng bao giờ nói vậy nữa nhen, khi người lớn hỏi thì dạ thưa trả lời, chứ không được trả treo vậy, như vậy là không ngoan, mà mẹ thì không thích chơi với đứa trẻ hư" bạn ấy tỏ ra hiểu biết khi nghe mẹ nói nhưng không rõ là sau này bạn ấy có thực hành tốt hơn không? Đúng là thật khó lường cho những phát ngôn gây sốc của bạn.

Thử hỏi, giờ bạn còn bé thì bà dễ dàng bỏ qua cho bạn, bà không những buồn mà xem là niềm vui riêng rồi về kể cho mẹ nghe, chứ đôi năm nữa, cứ cái kiểu phát ngôn linh tinh như thế... có mà tức đến chết thôi.

Bởi vậy hàng ngày, khi mẹ con nói chuyện với nhau, mình cũng để ý chỉnh sữa lới ăn tiếng nói cho bạn ấy lắm, vậy mà khi ... bạn thích... bạn cũng quên mất... mẹ đã nói gì. Thật buồn cho bạn.

Lần sau đừng như thế nữa con trai nhé, mẹ mong con luôn ngoan, lễ phép và biết nghe lời người lớn, con nhé.

2 nhận xét:

Dã Quỳ nói...

Bởi vậy nên từ khi có tụi nhỏ là vc DQ và mọi người trong nhà khi nói chuyện cũng phải ngó trước dzòm sau để không nói bậy bạ gì, rùi tụi nhỏ học theo (nhanh lắm)

trẻ con mà, thấy ng` lớn nói gì là nói theo, học theo thôi hà, nhiều khi không hiểu cái đó là sai hay đúng nữa - cho nên ng` lớn phải ráng làm gương cho tụi nhỏ thôi ha!

Kien Con nói...

#DQ: bởi vậy thật khó lòng với bọn trẻ con. Haiz