6/9/11

Đánh vần (1)

Mấy hôm nghỉ hè, Bim ở nhà bắt đầu ê a tập đánh vần, tập điền nét chữ. Học thì ít mà tự suy luận thì nhiều. Bim học theo kiểu nhìn hình đoán chữ.

Con cá
Chẳng hạn, phía trên hình 1 con cá đang bơi, bên dưới có chữ "con cá" - là Bim cứ tự đọc "cờ... on... con, cờ... a... ca... sắc... cá"

Nếu như mọi chuyện chỉ dừng lại ở đó thì cũng không có gì để nói, nhưng Bim thì luôn thích khám phá và học hỏi nên cứ tiếp tục lật dần sang các trang kế bên, cứ nhìn hình mà đánh vần ro ro.



Hình ... trăng khuyết

Đến 1 lúc, trong sách rõ ràng người ta vẽ 1 hình trăng khuyết bên trên, phía dưới ghi "hình lưỡi liềm" - Bim cũng đánh vần rõ to "hờ... inh... hinh... huyền... hình, trờ... ăng... trăng, khờ... uyết.... khuyết... sắc... khuyết"... làm cả nhà 1 phen cười nghiêng ngã. Bim quay sang hỏi mẹ "vậy đọc sao hả mẹ, đó là hình trăng khuyết mà" Đúng là khi còn bé, mẹ thường chỉ Bim hình trăng tròn và trăng khuyết khi nhìn lên bầu trời, đến khi Bim cầm cái bánh hình tròn Bim nói "hình trăng tròn nè mẹ", sau khi cắn 1 miếng Bim tự giải thích tiếp "hình trăng khuyết nè mẹ"... cứ như thế trong đầu Bim chỉ có hình trăng khuyết, chứ không có khái niệm là hình lưỡi liềm. Giờ Bim đọc như thế tại sao cả nhà cười Bim??? Thế là mẹ phải tiếp tục giải thích cho Bim và tập Bim đánh vần những từ đơn giản.
... quả lê


Đến khi mày mò được vài chữ, Bim tiếp tục cao hứng, vừa thấy hình Quả Lê, đánh vần luôn "trờ... ai... trai... sắc... trái, lờ... ê... lê... quả lê..."

Chịu thua con luôn, ẩu không chịu nổi.

(ảnh st)

8 nhận xét:

Moon nói...

Đau bụng với mấy vụ đánh vần siêu phàm của mấy ảnh lúc mới đi học, chế tá lả luôn, hứng đâu chế đó, mà bây giờ kể lại mấy ảnh không tin đâu nha chị

Kien Con nói...

#Moon: chính gì vậy nên mới kể cho mọi người làm bằng chứng nè... heheh

Đỗ nói...

Không phải lưỡi liềm cũng không phải trăng khuyết. Tui là Bim sẽ nói là chiếc bánh bị mẹ cắn mất một miếng.

Kien Con nói...

#Anh Đỗ: í, sao kỳ vậy pác. Người lớn không làm thế đâu, mẹ ngoan mà... ai dành với trẻ con.

BBR nói...

Bạn ý mắt sáng + trán cao vời vợi thế kia nên đánh vần "tắt" đấy. :D

Kien Con nói...

#BBR: bạn í mà không có mẹ bên cạnh ghì lại... là hết biết đường về luôn. Nên giờ cứ hay bị bạn í phát biểu "mẹ dữ mà con vẫn thương mẹ"!!! hừ...

BeBo nói...

"mẹ dữ mà con vẫn thương mẹ"!!!
Bạn này biết vừa đấm vừa xoa nữa kìa....

Kien Con nói...

#BeBo: bạn í nịnh mẹ số 1 luôn đó chị.